Đại án đăng kiểm: VKS luận tội 254 bị cáo, nhấn mạnh manh mối từ 2 chiếc ô tô

10/08/2024 15:00
Phần luận tội 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, vụ án được phá nhờ manh mối 2 chiếc ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn.

Sau nửa tháng xét hỏi, ngày 6/8, phiên xét xử 254 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam bước vào phần tranh luận.

Đại diện VKS cho rằng đây là vụ án tham nhũng kinh tế có quy mô lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và thủy nội địa.

Cũng theo đại diện VKS, xuất phát từ quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM phát hiện 2 chiếc ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn nên dừng phương tiện để kiểm tra.

Các kiểm sát viên. Ảnh: BH

Kết quả kiểm tra xác định, số đo kích thước thành, thùng xe trùng khớp với số đo trong Giấy chứng nhận kiểm định, nhưng lại sai lệch so với thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên chuyển CQĐT để xác minh, làm rõ.

Từ dấu hiệu tội phạm này, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã điều tra, xác định hành vi phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TPHCM và các địa phương trên cả nước.

Qua quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra và truy tố tổng cộng 254 bị can về 11 tội danh.

Trong đó, bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là hai cựu Cục trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất khi đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định pháp luật để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, dữ liệu thu thập được từ Phòng Kiểm định xe cơ giới (phòng VAR) và nhiều tài liệu chứng cứ khác, có đủ căn cứ để xác định bị cáo Đặng Việt Hà đã nhận hối lộ của các trung tâm đăng kiểm khối V, phòng VAR và một số trung tâm đăng kiểm khối D số tiền đặc biệt lớn.

Do đó, bị cáo Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền là 40,2 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo hưởng lợi hơn 8,5 tỷ.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐN

Đối với bị cáo Trần Kỳ Hình khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm, nhưng bị cáo không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ của thuộc cấp để bỏ qua lỗi. Tổng số tiền bị cáo Hình đã nhận hối lộ là 7,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Hình còn duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Về bị cáo Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm), đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, duyệt cấp đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu. Kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật.

Do đó, bị cáo Nguyễn Vũ Hải phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo Thanh Phương/VietNamNet


Tin xem thêm

Giá cao kỷ lục lịch sử, Việt Nam 'ôm' về 4 tỷ USD từ loại hạt 'giàu vị đắng'

Tin Tức
20/09/2024 10

Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng s...

Hà Nội sẽ giảm nhiều loại thuế cho người gặp khó khăn do bão số 3

Tin Tức
20/09/2024 10

Cục Thuế Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, người nộp thuế về các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp gặp thiên tai nhằm tháo gỡ khó khăn cho cá...

SCB hạ mức chuyển tiền còn 10 triệu đồng/ngày, đóng cửa tiếp 4 phòng giao dịch

Tin Tức
20/09/2024 10

Sau khi liên tiếp hạ hạn mức chuyển tiền tối đa, SCB lại vừa tiếp tục giảm hạn mức chuyển tiền xuống chỉ còn 10 triệu đồng/lần/ngày/khách hàng, đồng thời giải thể 4 phòng...

Từ 2025, không được chuyển tiền online nếu chưa xác thực tài khoản chính chủ

Tin Tức
20/09/2024 09

Ngân hàng Nhà nước quy định từ 1/1/2025 chủ tài khoản ngân hàng phải xác thực tài khoản chính chủ mới được giao dịch. Tài khoản bị ngừng giao dịch khi CCCD hết hạn.

Nhóm người nước ngoài lừa đảo đổi tiền ở Đồng Nai

Tin Tức
20/09/2024 08

Nhóm người nước ngoài ghé các cửa hàng trên địa bàn TP Biên Hoà, Đồng Nai đổi tiền mệnh giá 500.000 đồng, nhưng lợi dụng sơ hở của người dân để đánh tráo, chiếm đoạt tài ...

Người phụ nữ giữ kỷ lục vòng eo ‘con kiến’ 38cm

Tin Tức
20/09/2024 08

Bà Cathie Jung, sinh năm 1937, năm nay 87 tuổi, người Mỹ, hiện đang giữ kỷ lục người còn sống có vòng eo nhỏ nhất thế giới.

21 học sinh nghi ngộ độc trà sữa: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Tin Tức
19/09/2024 15

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế Gia Lai tạm đình chỉ hoạt động tiệm trà sữa nghi ngờ gây ngộ độc khiến 21 cháu học sinh bị đau bụng, chóng ...

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 lao dốc từ đỉnh cao kỷ lục, vàng miếng SJC giảm mạnh

Tin Tức
19/09/2024 15

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 trên thị trường thế giới biến động mạnh, vọt lên mức kỷ lục mới rồi giảm sâu sau khi Fed cắt giảm lãi suất. Trong nước, vàng miếng 9999 của SJC...

Lãi suất cho vay giảm mạnh sau cơn bão số 3

Tin Tức
19/09/2024 10

Nhiều ngân hàng thương mại công bố giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt sau bão. Ngay cả các khoản vay mới cũng được ưu đãi lãi suấ...

Việt Nam trong nhóm top 1 an toàn thông tin toàn cầu

Tin Tức
19/09/2024 09

Theo Chỉ số An toàn thông tin mạng toàn cầu (GCI) 2024 của Liên minh Viễn thông quốc tế, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia bậc 1 “kiểu mẫu”.