G7 - Kẻ tạo thế chân vạc cho thị trường cafe Việt

10/06/2024 10:00
Kẻ chen ngang thị trường - G7 từng có lúc bị hai ông lớn Vinacafe và Nescafe dồn đến chân tường và tưởng như thất bại nhưng bằng chiến lược bền bỉ và thông minh, G7 đã thành công phân ba thị trường café hòa tan Việt Nam.

Kẻ chen ngang thị trường - G7 từng có lúc bị hai ông lớn Vinacafe và Nescafe dồn đến chân tường và tưởng như thất bại nhưng bằng chiến lược bền bỉ và thông minh, G7 đã thành công phân ba thị trường café hòa tan Việt Nam.

Sự lên ngôi "gu của người Việt"

Trước khi G7 xuất hiện, thị trường cà phê hòa tan Việt Nam chỉ có hai trụ cột chính Vinacafe và Nescafe. Với tiềm lực tài chính mạnh cùng những kinh nghiệm tiếp thị cà phê hòa tan ở thị trường toàn cầu, Nescafe có thời điểm chiếm vị trí dẫn với hơn 50% thị phần.

Tháng 11/2003, G7 chính thức xuất hiện, chia sẻ thị phần của cả Vinacafe và Nescafe. Chú trọng “tính dân tộc" trong mỗi sản phẩm, lấy sự am hiểu văn hoá của người tiêu dùng bản xứ là thế mạnh, G7 đã chủ động triển khai “thế trận“ và bắt đối thủ phải “chơi“ theo cách của mình.


Trong ngày giới thiệu sản phẩm lần đầu tiên tại dinh Thống Nhất, Tp.HCM, G7 đã tuyên chiến trực tiếp với Nescafe bằng phương pháp test “mù” (blind test). Hương vị khác biệt, đậm đặc và quyến rũ, đúng ‘gu’ thưởng thức cà phê Việt Nam giúp G7 chinh phục tới 81% người tiêu dùng trong buổi ngay giới thiệu sản phẩm.

Việc sử dụng những hạt café của đất rừng Tây nguyên truyền thống làm sản phẩm café hòa tan mang phong cách Việt đã giúp G7 đánh trúng tâm lí khách hàng. Bên cạnh đó, vận dụng tính dân tộc và văn hóa trong từng chương trình tiếp thị, G7 nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường, chiếm thị phần từ 20% - 25%, thậm chí có lúc là 35%.

Với sự xuất hiện của thương hiệu café hòa tan G7, hai ông lớn là Nescafe và Vinacafe đã buộc phải thay đổi. Vinacafe tăng cường các hoạt động tiếp thị để giữ chân khách hàng còn Nescafe buộc phải thay đổi chiến lược toàn cầu tại Việt Nam theo hướng “địa phương hóa” từ hương vị sản phẩm đến thông điệp truyền thông.

Từ khẩu hiệu “Khởi đầu ngày mới” Nescafe thay bằng “100% cà phê Việt Nam” và chiến dịch truyền thông “Hương vị Việt Nam hơn” được triển khai. Vị cà phê toàn cầu của Nescafe cũng được điều chỉnh để phù hợp với gu người Việt Nam đậm đà và không chua. Đối với dòng sản phẩm 2in1, G7 cũng trở thành người dẫn dắt khi buộc Nescafe phải chạy đua về thông điệp sản phẩm.

Từ “Giúp suy nghĩ mạnh hơn” của G7, Nescafe đưa ra “Ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn”, tiếp theo, G7 với “Vị cà phê cực mạnh”, Nescafe đáp lại “Bạn đã đủ mạnh để thử” và cuối cùng, G7 đã khóa chốt bằng “Mạnh chưa đủ, phải đúng gu”.

Bước tiến dài của nông sản Việt Nam

Không chỉ thuyết phục bằng chất lượng sản phẩm thơm, đậm đà hương vị cà phê, G7 còn tiên với các chiến dịch hành động vì thương hiệu nông sản Việt Nam như chương trình “Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam”, “Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ”; …

Với hương thơm đậm đà mà không một loại cà phê hòa tan nào có được, G7 đã từng bước chinh phục thị trường thế giới.

Năm 2011, G7 chỉ đáp ứng đủ 75,8% thị trường nội địa, G7 đã chính thức vượt qua các kiểm định khắt khe để vào hệ thống siêu thị hàng đầu của Mỹ và E-Mart của Hàn Quốc.

Đặc biệt, sau gần hai năm chính thức xâm nhập Trung Quốc, G7 đã thiết lập được hệ thống phân phối trực tiếp vào các hệ thống siêu thị lớn ở thị trường 2 tỷ người. Dự tính năm 2012, G7 sẽ đạt doanh số 50 triệu USD từ thị trường này và mong muốn “Mỗi năm lấy 1 USD café của một người Trung Quốc” như lời của Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - CT.HĐQT tập đoàn Trung Nguyên.

Liên tục trong vòng chưa đầy 10 năm, Trung Nguyên đầu tư xây dựng hệ thống 5 nhà máy cà phê lớn nhất Châu Á và G7 chiếm 02 nhà máy. Sự mở rộng quy mô sản xuất này là sự minh chứng rõ ràng nhất cho việc G7 được ưa chuộng và tin dùng bởi khách hàng trong và ngoài nước.


Thành công nhờ hiểu"gu" người Việt

Sự thành công nhanh chóng của thương hiệu G7 đã minh chứng: thương hiệu Việt sẽ chinh phục người tiêu dùng Việt nếu doanh nghiệp có niềm tin và quyết tâm theo đuổi cũng như sự hiểu kĩ nhu cầu và văn hóa tiêu dùng và không ai hiểu người Việt hơn người Việt.

Sự lớn mạnh của G7 đã khẳng định được vị thế và tầm nhìn của thương hiệu này. Sự mạnh dạn cạnh tranh ở những phân khúc cao trong chuỗi giá trị cạnh tranh toàn cầu giúp Trung Nguyên không những nỗ lực xây dựng thương hiệu, đóng gói thương hiệu và đẩy mạnh xuất khẩu thương hiệu thay cho việc xuất khẩu thô như của ngành trước đây.

Đây cũng báo hiệu cho sự dậy sóng của thị trường cà phê hòa tan Việt Nam khi Vinacafe vừa rơi vào tay tập đoàn Massan và Nescafe vẫn luôn muốn khẳng định vị thế của một thương hiệu toàn cầu. Cuộc chiến diễn ra nhưng ưu thế dường như nghiêng về G7 bởi sự tin tưởng, yêu mến của người tiêu dùng đang dành cho thương hiệu “thứ thiệt” này.

Theo Vietnamnet


Tin xem thêm

Los Angeles chìm trong biển lửa, hỏa hoạn bùng phát như trong phim siêu thực

Tin Tức
10/01/2025 15

Theo CNN cập nhật vào cuối ngày 8/1, những đám cháy rừng bùng phát trên diện rộng ở hạt Los Angeles, Mỹ đã khiến 150.000 người phải sơ tán.

Giá vàng hôm nay 10/1/2025: Vàng SJC và nhẫn trơn tăng 3 ngày liên tiếp

Tin Tức
10/01/2025 15

Giá vàng hôm nay 10/1/2025 tăng cao trên thị trường quốc tế, neo quanh mức 2.760 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC và nhẫn tròn trơn tăng 3 ngày liên tiếp, cùng đắt thêm 1 ...

Giảm thuế giá trị gia tăng đến 30/6/2025

Tin Tức
10/01/2025 10

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lự...

Diễn biến bất ngờ của thị trường lãi suất huy động những ngày đầu năm

Tin Tức
10/01/2025 10

Liên tiếp gần 10 ngày cuối cùng của năm 2024, lãi suất huy động tại các ngân hàng im lìm. Tuy nhiên, chỉ trong 2 ngày làm việc đầu tiên của năm 2025, thị trường lãi suất ...

Xe trả góp không phải trình giấy thế chấp khi đi đăng kiểm

Tin Tức
10/01/2025 09

Từ năm 2025, cơ quan kiểm định không cấp giấy đăng kiểm tạm 15 ngày; xe trả góp, vay ngân hàng không còn phải trình giấy thế chấp bản chính khi đi đăng kiểm.

Cặp đôi chụp ảnh cưới giữa dòng người ‘đi bão’ mừng Việt Nam vô địch ASEAN Cup

Tin Tức
10/01/2025 08

Tối 5/1, vợ chồng Đình Minh hẹn bạn ra trung tâm Hà Nội xem chung kết ASEAN Cup. Khi tuyển Việt Nam vô địch, cả hai cùng hòa vào dòng người “đi bão”, thực hiện bộ ảnh cướ...

Ổ cờ bạc trong khách sạn ở TPHCM lôi kéo đại gia chơi với số tiền đặc biệt lớn

Tin Tức
10/01/2025 08

CLB Diamond ở khách sạn Ramana (TPHCM) được cấp phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài. Tuy nhiên tại đây, nhiều đối tượng lôi kéo đại gia t...

Sợ 'hao tiền, tốn của', Apple quyết tâm không làm công cụ tìm kiếm như Google

Tin Tức
10/01/2025 08

Lãnh đạo Apple giải thích vì sao công ty không phát triển công cụ tìm kiếm riêng. Một trong số đó là ‘hao tiền, tốn của’.

Giá vàng hôm nay 9/1/2025: USD tăng dựng đứng, SJC và nhẫn tròn vẫn leo thang

Tin Tức
09/01/2025 15

Giá vàng hôm nay 9/1/2025 trên thị trường quốc tế vẫn treo cao cho dù đồng USD và lợi tức trái phiếu Mỹ tăng dựng đứng. Giá vàng miếng SJC và nhẫn trơn vẫn leo thang và h...