Lạm dụng thực phẩm bổ sung để tăng cơ, nam thanh niên sốc nặng khi nhận kết quả xét nghiệm

02/02/2024 20:00
TS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, mới đây bác sĩ đã tiếp nhận một trường hợp sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm bổ sung để tăng cơ khi tập gym dẫn đến vô sinh.

Theo đó, nam thanh niên này 30 tuổi, sống tại Hà Nội có đam mê tập thể hình. Để tối ưu hiệu quả tập luyện, nam thanh niên thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm bổ sung để tăng cơ. Cơ thể rắn chắc, sức khỏe cả 2 vợ chồng đều khá khỏe mạnh, nhưng không hiểu vì sao đã kết hôn được 2 năm mà hai vợ chồng mãi vẫn chưa có tin vui, nên nam thanh niên này đã đi khám và được làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Kết quả xét nghiệm cho thấy nam thanh niên không có tinh trùng.

Theo TS.BS Phan Chí Thành, khi nhận kết quả xét nghiệm, bệnh nhân đã rất bất ngờ. Tuy nhiên, đi sâu vào khai thác tiền sử, chuyên gia y tế này xác định nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do nam thanh niên đã lạm dụng thực phẩm bổ sung tăng cơ có chứa testosterone trong một thời gian dài.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng không có tinh trùng là do nam thanh niên đã lạm dụng thực phẩm bổ sung tăng cơ có chứa testosterone trong một thời gian dài. (Ảnh minh họa).

"Testosterone là một hormone sinh dục nam quan trọng nhất được tổng hợp chủ yếu tại tinh hoàn (95%) và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận (5%). Đặc biệt, testosterone làm phát triển các đặc tính sinh dục nam (râu, giọng nói, phát triển cơ xương), duy trì hoạt động tình dục và sản sinh tinh trùng. Hiện nay không ít các sản phẩm hỗ trợ tăng cơ trên thị trường có thành phần testosterone.

Với mục đích tăng cơ dựa trên đặc tính sinh học của testosterone là làm tăng khối lượng cơ. Tuy nhiên, testosterone không được chỉ định trong điều trị với mục đích tăng cơ", bác sĩ Thành thông tin. Cũng theo TS.BS Phan Chí Thành, đến nay, cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) chỉ chấp thuận điều trị testosterone trong các rối loạn liên quan đến suy giảm nồng độ testosterone như: Suy chức năng tinh hoàn, suy chức năng tuyến yên hoặc vùng dưới đồi. Các tình trạng này gọi chung là suy sinh dục.

Việc sử dụng các sản phẩm này phải được chỉ định và giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên môn. Nếu lạm dụng testosterone ngoại sinh gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho các quý ông. Đặc biệt, testosterone gây tín hiệu làm giảm khả năng sinh tinh của nam giới.

TS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: BSCC.

"Testosterone làm tăng quá mức nồng độ testosterone trong cơ thể. Việc này phát tín hiệu ức chế tuyến bài tiết hormone hướng sinh dục, có vai trò tham gia vào tổng hợp testosterone. Khi hormone này thấp, tinh hoàn sẽ không sản xuất testosterone nội sinh. Tình trạng này kéo dài làm suy giảm chức năng tinh hoàn, tác động trực tiếp lên khả năng sinh tinh và gây vô sinh nam như trường hợp bệnh nhân này", bác sĩ Thành cho hay.

Cũng theo Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trường hợp bệnh nhân kể trên không phải là hiếm. Mới đây, bác sĩ cũng đã tiếp nhận điều trị một nam thanh niên mê tập gym có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ rất kém.

Mặc dù bệnh nhân có thể tích tinh hoàn rất tốt nhưng mật độ tinh trùng chỉ đạt 5 triệu con/ml. Trong khi đó mức bình thường phải lên cả trăm triệu con. Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân cũng thường xuyên sử dụng thực phẩm tăng cơ có testosterone.

"Với các trường hợp kể trên, bệnh nhân cần phải xét nghiệm nội tiết. Bác sĩ sẽ căn cứ vào đó và các yếu tố khác để có hướng điều trị. Bên cạnh sức khỏe sinh sản, lạm dụng testosterone ngoại sinh cũng có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, nam giới dùng testosterone ngoại sinh tuy giúp cơ bắp tăng nhưng đồng thời cũng có nguy cơ bị các cơn đau tim cao hơn. Ngoài ra, FDA cũng đã có khuyến cáo, dùng testosterone ngoại sinh sẽ làm tăng 30% nguy cơ đột quỵ, đau tim và tử vong ở nam giới", TS.BS Phan Chí Thành thông tin.

Theo SKĐS


Tin xem thêm

Nàng nào muốn sang lên thì tránh 4 kiểu quần này, rất dìm dáng và tối kỵ với chốn công sở

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 20

Chị em công sở nên cân nhắc trước khi sắm các kiểu quần này nếu muốn thăng hạng phong cách.

Cách lái xe an toàn vượt qua vùng nước chảy xiết mùa mưa lũ

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 10

Mưa lũ thường kéo theo nước chảy xiết qua các con đường gần vùng núi hoặc đập tràn, gây nguy hiểm cho các phương tiện. Dưới đây là một số hướng dẫn lái xe an toàn cho các...

Bí quyết sống còn của doanh nghiệp Việt tỷ đô vươn lên từ thất bại

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 10

Lì lợm và kỷ luật đi đến mục tiêu là một trong những bí quyết sống còn giúp FPT trở thành doanh nghiệp Việt tỷ đô, tự tin 'sánh vai các cường quốc năm châu' bằng chất xám...

Chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’ sau sao kê của MTTQ Việt Nam

Kỹ Năng Sống
17/09/2024 20

Sau khi Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Tôi muốn chia tay người yêu 6 năm để đến với chủ nhà trọ lớn hơn 20 tuổi

Kỹ Năng Sống
16/09/2024 08

Người yêu vô tâm, lười biếng, thường xuyên vay tiền khiến tôi mệt mỏi. Trong khi đó, tôi được chủ nhà trọ lớn hơn 20 tuổi chiều chuộng, quan tâm.

Đám cưới tổ chức lúc nửa đêm của cô gái Việt ở Ấn Độ...

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

11h đêm, lễ cưới bắt đầu được tổ chức. Tới 5h sáng, mọi thứ xong xuôi, cô dâu lên xe hoa về nhà chồng. Lúc xuống xe, đôi trẻ phải đứng trong hai cái rổ tre, ôm nhau đi và...

Lần đầu tiên ĐH Bách khoa Hà Nội có 2 thủ khoa tốt nghiệp tuyệt đối

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

ĐH Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên có 2 thủ khoa tốt nghiệp với điểm tuyệt đối 4.0/4.0 kể từ khi áp dụng cách tính điểm này vào năm 2007.

Người đàn ông khiến tôi nhớ nhung, đau khổ suốt một đời

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

Kỷ niệm về ngày mưa và người chồng sắp cưới của bạn thân khiến cô gái chưa một lần yêu như tôi nhớ nhung, đau đớn cả đời.

Tôi rơi vào cảnh mất mặt vì ham 1 kiểu váy rẻ, bạn đừng đi vào vết xe đổ của tôi

Kỹ Năng Sống
12/09/2024 20

Tưởng là chân ái nhưng kiểu váy này lại chính là “tam tai” của chính tôi

Chàng trai Mỹ đến TP.HCM cầu hôn bạn gái chưa từng gặp mặt

Kỹ Năng Sống
12/09/2024 20

Evan tỏ tình đến lần thứ 6, Tiên mới nhận lời yêu. Cuối năm 2020, anh đặt vé máy bay sang Việt Nam, chấp nhận cách ly nửa tháng để được gặp mặt, cầu hôn bạn gái.