Máy tính AI sẽ chiếm 60% thị trường PC trong 5 năm tới

14/06/2024 08:00
Trong bối cảnh máy tính AI được dự đoán sẽ lên ngôi, các dòng chip máy tính đang được phát triển theo hướng hỗ trợ nhiều nhất cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Tại triển lãm Computex, Intel vừa chính thức công bố các công nghệ và kiến trúc mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái AI, từ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, và mạng lưới, cho đến các thiết bị vùng biên và PC.

Intel là một trong số ít các công ty trên thế giới thực hiện đổi mới toàn diện các dòng sản phẩm dành cho AI, từ sản xuất chất bán dẫn, cho đến PC, mạng lưới, thiết bị vùng biên, và hệ thống trung tâm dữ liệu.

Chỉ trong vòng 6 tháng, công ty này đã có những bước nhảy vọt về công nghệ, từ việc ra mắt các vi xử lý Intel Xeon thế hệ 5, cho đến giới thiệu những vi xử lý đầu tiên của dòng Xeon 6, từ việc giới thiệu bộ tăng tốc Gaudi AI, cho đến cung cấp hệ thống đào tạo và suy luận AI tạo sinh (generative AI).

CEO Intel - ong Pat Gelsinger giới thiệu kiến trúc Lunar Lake mới, bộ vi xử lý đầu bảng cho AI PC. 

Ông Pat Gelsinger, CEO của Intel, cho biết: “AI đang đóng vai trò là chất xúc tác để thúc đẩy một trong những kỷ nguyên đổi mới mang tính bước ngoặt của ngành công nghiệp bán dẫn. Sự kỳ diệu của chất bán dẫn một lần nữa mang đến những cải tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện toán, mở rộng giới hạn tiềm năng của con người và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu trong nhiều năm tới”.

Khi quá trình chuyển đổi số diễn ra ngày càng nhanh, các doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực làm mới hệ thống trung tâm dữ liệu cũ để tiết kiệm chi phí, đạt các mục tiêu về phát triển bền vững, tối đa hóa không gian sàn và máy chủ rack nhưng vẫn phải mang đến nhiều tính năng. Nền tảng và các vi xử lý Xeon 6 được thiết kế để giải quyết những thách thức này.

Tại Computex, sản phẩm đầu tiên thuộc dòng vi xử lý Xeon 6, chip Intel Xeon 6 E-core (tên mã Sierra Forest) vừa ra mắt thị trường. Trong khi, chip Xeon 6 P-core (tên mã Granite Rapids) dự kiến sẽ ra mắt vào quý tới.

Dự đoán máy tính AI (AI PC) sẽ chiếm gần 60% số lượng PC mới bán ra năm 2027, do vậy, ngoài trung tâm dữ liệu, Intel đang mở rộng dấu ấn về AI trên các thiết bị vùng biên và trong PC.

Theo Intel, AI PC đang thay đổi mọi khía cạnh về trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm sử dụng máy tính giờ đây không còn đơn thuần về tốc độ xử lý nhanh hơn hay thiết kế mỏng hơn. Thay vào đó, các nhà sản xuất phải tạo ra các thiết bị có thể học và tiến hóa không ngừng để dự đoán nhu cầu của người sử dụng và thích ứng theo sở thích của họ.

Trong bối cảnh đó, Intel đã chính thức công bố chi tiết về kiến trúc Lunar Lake mới, bộ vi xử lý đầu bảng cho AI PC. Với đột phá về đồ họa, tiết kiệm điện và khả năng xử lý AI cho máy tính phân khúc mỏng nhẹ, Lunar Lake mang đến hiệu năng SoC cao hơn 40%, khả năng xử lý AI nhanh hơn gấp 3 lần. Lunar Lake dự kiến sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng vào Quý III/2024, đúng vào dịp mua sắm cuối năm.

Theo Vietnamnet


Tin xem thêm

Hơn 7.000 viên chức có thể được chuyển thành công chức hợp đồng

Tin Tức
21/09/2024 09

Bộ Nội vụ cho biết, hiện có hơn 7.000 viên chức tại các bộ ngành, địa phương sẽ được chuyển thành công chức. Bộ đang nghiên cứu phương án về chế độ công chức hợp đồng để ...

Bé 1 tuổi tử vong, phát hiện sự thật về bảo mẫu được thuê với giá 19 triệu đồng

Tin Tức
20/09/2024 15

TRUNG QUỐC - Trong thời gian được bảo mẫu chăm sóc, bé trai hơn 1 tuổi đã tử vong vì hóc dị vật. Nữ bảo mẫu trông bé được trả mức lương 25.000 Đài tệ mỗi tháng (hơn 19 tr...

Giá vàng hôm nay 20/9/2024 quay đầu tăng mạnh, nhà đầu tư đặt niềm tin vào Fed

Tin Tức
20/09/2024 15

Giá vàng hôm nay 20/9/2024 trên thị trường quốc tế tăng mạnh, thị trường kỳ vọng vào chính sách tiền tệ tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Giá cao kỷ lục lịch sử, Việt Nam 'ôm' về 4 tỷ USD từ loại hạt 'giàu vị đắng'

Tin Tức
20/09/2024 10

Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng s...

Hà Nội sẽ giảm nhiều loại thuế cho người gặp khó khăn do bão số 3

Tin Tức
20/09/2024 10

Cục Thuế Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, người nộp thuế về các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp gặp thiên tai nhằm tháo gỡ khó khăn cho cá...

SCB hạ mức chuyển tiền còn 10 triệu đồng/ngày, đóng cửa tiếp 4 phòng giao dịch

Tin Tức
20/09/2024 10

Sau khi liên tiếp hạ hạn mức chuyển tiền tối đa, SCB lại vừa tiếp tục giảm hạn mức chuyển tiền xuống chỉ còn 10 triệu đồng/lần/ngày/khách hàng, đồng thời giải thể 4 phòng...

Từ 2025, không được chuyển tiền online nếu chưa xác thực tài khoản chính chủ

Tin Tức
20/09/2024 09

Ngân hàng Nhà nước quy định từ 1/1/2025 chủ tài khoản ngân hàng phải xác thực tài khoản chính chủ mới được giao dịch. Tài khoản bị ngừng giao dịch khi CCCD hết hạn.

Nhóm người nước ngoài lừa đảo đổi tiền ở Đồng Nai

Tin Tức
20/09/2024 08

Nhóm người nước ngoài ghé các cửa hàng trên địa bàn TP Biên Hoà, Đồng Nai đổi tiền mệnh giá 500.000 đồng, nhưng lợi dụng sơ hở của người dân để đánh tráo, chiếm đoạt tài ...

Người phụ nữ giữ kỷ lục vòng eo ‘con kiến’ 38cm

Tin Tức
20/09/2024 08

Bà Cathie Jung, sinh năm 1937, năm nay 87 tuổi, người Mỹ, hiện đang giữ kỷ lục người còn sống có vòng eo nhỏ nhất thế giới.

21 học sinh nghi ngộ độc trà sữa: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Tin Tức
19/09/2024 15

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế Gia Lai tạm đình chỉ hoạt động tiệm trà sữa nghi ngờ gây ngộ độc khiến 21 cháu học sinh bị đau bụng, chóng ...