“Là người không muốn đứng yên một chỗ, ở mỗi giai đoạn tôi đều muốn mình giỏi hơn, tích lũy thêm kiến thức và hoàn thiện bản thân. MBA là thứ tôi chọn để học thêm ngay khi hoàn thành cử nhân tại Đại học Western Sydney”.
Tiếp nối câu chuyện học MBA, TS. Lý Quí Trung khẳng định: “Nếu không có MBA, thì tôi sẽ không phải là tôi của bây giờ”.
Con đường tìm kiếm tri thức
Ông Trung được biết đến như là một doanh nhân có những bước đi táo bạo, đặc biệt là nhà sáng lập Phở 24 - một trong những thương hiệu nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam. Theo ông, để thành công trong sự nghiệp, việc theo học MBA là một bước đệm rất quan trọng.
TS. Lý Quí Trung - Đồng sáng lập thương hiệu Phở 24
TS. Lý Quí Trung kể lại, những năm 90 của thế kỷ trước, việc đi du học là chuyện quá khó. Và du học ở một quốc gia tư bản như Úc, Mỹ, Anh lại càng khó hơn. Nhưng, ông vẫn khao khát được “gõ cửa” hệ thống tri thức của phương Tây, nơi mà nền kinh tế thị trường đã định hình và phát triển từ lâu.
Và rồi, cánh cửa cơ hội mở ra, mối quan hệ giữa ông với một cựu chiến binh Úc đã giúp ông đến nước Úc với lời khuyên: “Học xong hãy trở về để làm một điều gì đó!”. Cho nên, đến được ĐH Western Sydney, lấy được bằng Cử nhân, ông vẫn chưa muốn dừng lại.
“Lúc đó tôi nghĩ, chỉ tầm dăm bảy năm nữa bằng cử nhân sẽ dần trở nên phổ biến và không còn lợi thế cạnh tranh như trước. Chính lúc này, bằng MBA mới có tiếng nói, có trọng lượng hơn. Do đó, chiến lược học tiếp MBA như vậy thật sự đúng đắn”.
Chính ý nghĩ đó đã thôi thúc ông Trung tận dụng cơ hội ngàn vàng này, ở lại Úc thêm 18 tháng và sở hữu thêm tấm bằng MBA. Sau khi hoàn thành khóa học và trở về nước, ngay lập tức ông được tuyển dụng vào chức danh Phó Tổng giám đốc của Tecaworld, một liên doanh danh giá lúc ấy. Sau đó, ông liên tục giữ vị trí điều hành hoặc lãnh đạo cao cấp của những doanh nghiệp lớn: Tổng Giám đốc Khách sạn Saigon Star; Tổng giám đốc của tập đoàn nội thất cao cấp AKA Furniture sở hữu thương hiệu Nhà Xinh và nhiều thương hiệu quốc tế khác như Boconcept, Calligaris, Savio Fermino, Baxter, Ligne Roset, Arclinea, Ceccotti, Bellavita…
Tấm bằng MBA, theo ông Trung, đem lại nhiều lợi ích cụ thể, đó là cây cầu đưa đến các vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao và cũng phản ánh mức lương xứng đáng, mở ra nhiều cơ hội “đắt giá” so với chỉ có một tấm bằng cử nhân cùng thời.
Để “nhúng” được lý thuyết vào thực tế
TS. Lý Quí Trung khẳng định rằng, một tấm bằng Cử nhân chỉ là “thứ căn bản, vừa đủ”, và MBA mới là “bí kíp”, là kiến thức chuyên sâu để áp dụng vào công việc.
“Trong thực tiễn công việc, tôi đã vắt kiệt kiến thức có được từ MBA để vận hành khách sạn Saigon Star khi mới 29 tuổi. Đến bây giờ, khi nhắm mắt lại, tôi vẫn có thể hình dung kiến thức đó nằm trong cuốn sách nào để tôi có thể lật xem lại”.
Trong quá trình làm việc, ông Trung đã làm cả trăm kế hoạch kinh doanh, kế hoạch hành động, kế hoạch marketing… và kiến thức của MBA đều được đem ra ứng dụng hết. Tất cả đều bài bản, khoa học. Thậm chí đến bây giờ, khi không còn trực tiếp điều hành công ty, ông vẫn vận dụng và thực hiện kế hoạch kinh doanh rất nhiều với vai trò tư vấn. Và theo ông, đó chính là “tinh hoa của MBA”.
TS. Lý Quí Trung (bên trái) cùng GS. Peter Shergold AC, Hiệu trưởng trường Đại học Western Sydney
Không chỉ nổi tiếng ở lĩnh vực kinh doanh, nhiều người còn biết đến TS. Lý Quí Trung với vai trò tác giả của các cuốn sách nhượng quyền và khởi nghiệp. Theo ông, để cho ra đời những cuốn sách, tác giả phải tìm hiểu và tiêu hóa một lượng lớn kiến thức để rồi truyền đạt thông tin thật sự có giá trị đến độc giả.
Và những kiến thức có được từ trường đời và trường học, trong đó nội dung giảng dạy trên trường lớp chiếm ít nhất là 50%. Kiến thức đó định hình con người, định hình tư duy mỗi người. Chính vì thế, ông Trung nhắn nhủ các bạn trẻ đang trên con đường tìm kiếm tri thức: “Nếu xem MBA là một khoảng đầu tư, thì học MBA rất lời vì kiến thức có được từ MBA xài cả đời không bao giờ hết.”
Theo Vietnamnet