Vụ khách mất 26,5 tỷ tại VCB và TCB: TCB không có lỗi, khách bật khóc

06/07/2024 20:00
Tòa bác kháng cáo của bà Chúc, chấp nhận kháng cáo của Techcombank và kháng nghị của Viện Kiểm sát, tuyên Ngân hàng Techcombank không phải bồi thường bất cứ số tiền nào trong 14,6 tỷ đồng khách bị mất bởi phía nhà băng "không có lỗi".

Ngày 2/7, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên án phúc thẩm vụ kiện giữa khách hàng Trần Thị Chúc (50 tuổi, trú TP Từ Sơn), và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Tại phiên toà xét xử chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử đánh giá thời điểm mở tài khoản, bà Trần Thị Chúc không được biết nội dung các điều kiện điều khoản được coi là hợp đồng và có giá trị ràng buộc các bên trên website của Techcombank nhưng đã được nhân viên ngân hàng giải thích cơ bản. Chính vì thế, bà Chúc khi đặt bút ký phải biết về các điều khoản này.

Tuy nhiên, bà Chúc cho rằng, bà chỉ học hết lớp 3 nên nhận thức có giới hạn.

Theo toà phúc thẩm, bản án sơ thẩm đánh giá "việc bà Chúc không biết các điều khoản này là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến mất tiền" là không có căn cứ.

Tại phiên toà, đại diện Techcombank đưa ra những lập luận, chứng minh cho việc đã cung cấp cho bà Chúc các yếu tố định danh (tên truy cập, số điện thoại, mật khẩu, mã số bí mật dùng một lần, mã OTP để kích hoạt và sử dụng Techcombank Mobile... ). Sau đó, bà Chúc đã thao tác để hủy sử dụng trên điện thoại iPhone và đăng ký trên thiết bị khác (theo yêu cầu của hai người tự xưng công an).

Theo quy tắc chuyển khoản tại Techcombank, chỉ bà Chúc biết mã OTP và mật khẩu đăng nhập để chuyển tiền, do vậy việc đăng nhập bằng mật khẩu do chính mình thiết lập thể hiện ý chí chủ quan của bà. Giao dịch được coi là hợp lệ theo pháp luật và Techcombank, bản án phúc thẩm nêu.

Toà phúc thẩm đánh giá, theo đơn tố cáo của bà Chúc về hai đối tượng lừa đảo có thể thấy lỗi của bà Chúc khi cài đặt các phần mềm độc hại mà họ yêu cầu, "gián tiếp cung cấp" cho chúng tên đăng nhập, mật khẩu, OTP để giao dịch Techcombank Mobile. Việc bị kẻ gian lấy hết tiền "hoàn toàn do lỗi của bà".

Khi người thân chuyển tiền vào tài khoản, bà Chúc không chủ động thường xuyên kiểm tra số tiền đã nhận, từ đó "tạo điều kiện" cho kẻ lừa đảo chuyển tiền của bà đi tài khoản khác.

Tòa tuyên bác kháng cáo của bà Chúc, chấp nhận kháng cáo của Techcombank và kháng nghị của Viện Kiểm sát. Ngân hàng Techcombank không phải bồi thường bất cứ số tiền nào trong 14,6 tỷ đồng khách bị mất, do được tòa xác định "không có lỗi".

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, ngày 22/4/2022, bà Trần Thị Chúc nhận được cuộc điện thoại của 1 người giới thiệu là cán bộ điều tra Công an TP Đà Nẵng thông báo kết quả điều tra vụ án hình sự và gửi cho bà xem lệnh bắt giữ người khẩn cấp đối với bà là người có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy.

Người này cũng chỉ định cho bà Chúc mở 1 tài khoản tại Vietcombank và 1 tài khoản tại Techcombank sau đó chuyển số tiền 40 tỷ đồng chia đều vào 2 tài khoản ngân hàng mới mở này để chứng minh không liên quan đến đường tội phạm, đồng thời dặn bà Chúc đến ngày 25/4 sẽ được mở phong tỏa và ra ngân hàng rút tiền về.

Trong hai ngày 22 và 23/4/2022, bà Chúc đã đến Vietcombank Chi nhánh Kinh Bắc và Techcombank Chi nhánh Từ Sơn để mở hai tài khoản mới, ngoài ra vay mượn bạn bè, khách hàng, huy động tiền từ người thân chuyển số tiền 11,9 tỷ đồng vào Vietcombank và 14,6 tỷ vào Techcombank.

Tuy nhiên, sáng 25/4/2022, khi bà Chúc đến Vietcombank Chi nhánh Kinh Bắc và Techcombank Chi nhánh Từ Sơn để làm thủ tục rút tiền thì được nhân viên của hai nhà băng này thông báo tài khoản của bà không còn tiền, trong khi bà Chúc không hề thực hiện bất cứ giao dịch rút tiền trực tiếp hay gián tiếp nào.

Theo sao kê phía ngân hàng cung cấp, đã có người chuyển 39 bút toán với tổng số tiền 14,66 tỷ đồng tại Techcombank và 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank từ tài khoản của bà Chúc đi các tài khoản khác.

Tại bản án sơ thẩm, TAND thành phố Từ Sơn xác định có lỗi hỗn hợp trong vụ án này, trong đó lỗi 1 phần thuộc về đơn vị cung cấp dịch vụ ngân hàng là Techcombank và Vietcombank khi không kịp thời cập nhật những thủ đoạn của kẻ gian để hướng dẫn, cảnh báo cho người dân phòng tránh dẫn đến mất tiền nên đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Chúc, buộc Techcombank có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bà Chúc số tiền 800 triệu đồng.

Khoảng 19h ngày 2/7, HĐXX chuyển sang xét xử vụ kiện thứ hai của bà Chúc với bị đơn là Vietcombank. Trong quá trình xét hỏi, trước nhiều câu hỏi của thẩm phán, bà Chúc đã mất bình tĩnh, bật khóc tại tòa.

Do đó, Luật sư Lê Ngọc Hà (người bảo vệ quyền lợi của bà Chúc) đã yêu cầu dừng phiên toà để đảm bảo sức khoẻ cho bà Chúc.

Trong sáng 3/7, bà Chúc nộp đơn đề nghị hoãn phiên toà vì lý do sức khoẻ.

Tuy nhiên sau khi xem xét, HĐXX tiếp tục xét xử vụ án với lý do bà Chúc có đơn xin hoãn vì lý do sức khoẻ, nhưng không có giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Tại phiên toà đang diễn ra, luật sư Hà thay bà Chúc tranh luận.

Theo VietNamNet


Tin xem thêm

Bé 1 tuổi tử vong, phát hiện sự thật về bảo mẫu được thuê với giá 19 triệu đồng

Tin Tức
20/09/2024 15

TRUNG QUỐC - Trong thời gian được bảo mẫu chăm sóc, bé trai hơn 1 tuổi đã tử vong vì hóc dị vật. Nữ bảo mẫu trông bé được trả mức lương 25.000 Đài tệ mỗi tháng (hơn 19 tr...

Giá vàng hôm nay 20/9/2024 quay đầu tăng mạnh, nhà đầu tư đặt niềm tin vào Fed

Tin Tức
20/09/2024 15

Giá vàng hôm nay 20/9/2024 trên thị trường quốc tế tăng mạnh, thị trường kỳ vọng vào chính sách tiền tệ tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Giá cao kỷ lục lịch sử, Việt Nam 'ôm' về 4 tỷ USD từ loại hạt 'giàu vị đắng'

Tin Tức
20/09/2024 10

Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng s...

Hà Nội sẽ giảm nhiều loại thuế cho người gặp khó khăn do bão số 3

Tin Tức
20/09/2024 10

Cục Thuế Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, người nộp thuế về các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp gặp thiên tai nhằm tháo gỡ khó khăn cho cá...

SCB hạ mức chuyển tiền còn 10 triệu đồng/ngày, đóng cửa tiếp 4 phòng giao dịch

Tin Tức
20/09/2024 10

Sau khi liên tiếp hạ hạn mức chuyển tiền tối đa, SCB lại vừa tiếp tục giảm hạn mức chuyển tiền xuống chỉ còn 10 triệu đồng/lần/ngày/khách hàng, đồng thời giải thể 4 phòng...

Từ 2025, không được chuyển tiền online nếu chưa xác thực tài khoản chính chủ

Tin Tức
20/09/2024 09

Ngân hàng Nhà nước quy định từ 1/1/2025 chủ tài khoản ngân hàng phải xác thực tài khoản chính chủ mới được giao dịch. Tài khoản bị ngừng giao dịch khi CCCD hết hạn.

Nhóm người nước ngoài lừa đảo đổi tiền ở Đồng Nai

Tin Tức
20/09/2024 08

Nhóm người nước ngoài ghé các cửa hàng trên địa bàn TP Biên Hoà, Đồng Nai đổi tiền mệnh giá 500.000 đồng, nhưng lợi dụng sơ hở của người dân để đánh tráo, chiếm đoạt tài ...

Người phụ nữ giữ kỷ lục vòng eo ‘con kiến’ 38cm

Tin Tức
20/09/2024 08

Bà Cathie Jung, sinh năm 1937, năm nay 87 tuổi, người Mỹ, hiện đang giữ kỷ lục người còn sống có vòng eo nhỏ nhất thế giới.

21 học sinh nghi ngộ độc trà sữa: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Tin Tức
19/09/2024 15

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế Gia Lai tạm đình chỉ hoạt động tiệm trà sữa nghi ngờ gây ngộ độc khiến 21 cháu học sinh bị đau bụng, chóng ...

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 lao dốc từ đỉnh cao kỷ lục, vàng miếng SJC giảm mạnh

Tin Tức
19/09/2024 15

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 trên thị trường thế giới biến động mạnh, vọt lên mức kỷ lục mới rồi giảm sâu sau khi Fed cắt giảm lãi suất. Trong nước, vàng miếng 9999 của SJC...