Tại phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia diễn ra ngày 26/3, Bộ GTVT đã báo cáo phương án thiết kế đường sắt tốc độ cao.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ thiết kế là 350 km/h, vận tải hành khách và hàng hóa khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hóa.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) đánh giá tác động của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đến nền kinh tế. Kết quả cho thấy, dự án có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025-2037.
Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cũng đã rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án huy động nguồn vốn, đánh giá tác động nợ công; đề án phát triển nguồn nhân lực; định hướng phát triển công nghiệp đường sắt…
Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cũng nêu ra một số khó khăn. Thứ nhất, các dự án đường sắt quan trọng quốc gia có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương nên cần xem xét cẩn trọng, kỹ lưỡng, công tác chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian, cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương.
Thứ hai, các dự án đường sắt mang lại hiệu quả lớn về mặt kinh tế nhưng hiệu quả tài chính dự án không cao, nên ngân sách nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo và ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư.
Thứ ba, công nghiệp đường sắt trong nước chưa sản xuất được phương tiện, thiết bị, linh kiện, phụ tùng cho đường sắt nói chung.
Một khó khăn khác nữa là nguồn nhân lực chưa tiếp cận với trình độ quản lý, kỹ thuật tiên tiến; thiếu chuyên gia về đường sắt.
Trao đổi thêm với VietNamNet, PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), ủng hộ quan điểm lựa chọn phương án tốc độ thiết kế chạy tàu 350 km/h.
Cho rằng Việt Nam cần đi tắt đón đầu trong đầu tư đường sắt tốc độ cao, PGS. TS Trần Chủng nêu dẫn chứng thực tế chúng ta đã có kinh nghiệm nắm bắt cơ hội, đi tắt đón đầu và thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Từ đó, đã tạo ra đột phá với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn.
Theo ông, việc xây dựng luôn đường sắt tốc độ 350 km/h nằm trong mục tiêu tiến tới Net Zero (cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050.
Bên cạnh đó, ông cho rằng muốn đường sắt cạnh tranh với hàng không, nếu chọn phương án tàu chạy 350 km/h đi từ Hà Nội vào TP.HCM chỉ hết khoảng 5,5 giờ, hành khách sẽ chọn đường sắt.
Theo Vietnamnet
AI CẬP - Một vụ cá mập tấn công người vừa được ghi nhận tại khu nghỉ dưỡng nổi tiếng trên Biển Đỏ ở Marsa Alam, khiến 1 du khách thiệt mạng.
Những ngày cuối năm, xưởng sản xuất linh vật của anh Ngô Văn Cảnh (huyện Hóc Môn, TPHCM) lại tất bật với các đơn đặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Hai cô gái trẻ đẹp, giỏi giang tìm mọi cách 'diệt đối thủ' để được thăng chức nhưng không hề biết rằng đều bị người khác 'tính kế' và cái kết cười rung rốn...
NHNN vừa có công văn số 55/NHNN-TD gửi 9 ngân hàng thương mại về việc triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ the...
Thu ngân sách nhà nước cả năm 2024 ước đạt khoảng 2 triệu tỷ đồng, bằng 119,1% dự toán (tăng 324,4 nghìn tỷ đồng), tăng 15,5% so với thực hiện năm 2023. Cả hai địa phương...
Sau OceanBank và CBBank, NHNN sẽ tổ chức lễ công bố quyết định và bàn giao hai ngân hàng yếu kém còn lại là GPBank và Dong A Bank.
Từ 1/7/2025, khi Luật BHXH 2024 có hiệu lực, người lao động cần biết tỷ lệ mức đóng BHXH hàng tháng theo quy định luật mới để đảm bảo quyền lợi lương hưu sau này.
NHẬT BẢN - Nổi tiếng với biệt danh "Uncle Praise" (ông chú khen ngợi), một người đàn ông 43 tuổi đã kiếm sống trên đường phố Tokyo suốt 3 năm qua bằng việc liên tục khen ...
ZIMBABWE - Dù bị lạc trong công viên quốc gia có sư tử, song nhờ những hiểu biết về thiên nhiên và kỹ năng sinh tồn, một bé trai 7 tuổi đã sống sót.
Bị can Châu Ngọc Ý, giám đốc 3 trung tâm đăng kiểm bị cáo buộc nhận hối lộ, ký khống, sử dụng hơn 1.000 tài liệu giả.