Kỹ năng này có thể tạo nên 90% thành công nhưng người trẻ thường thiếu

22/08/2024 20:00
Chuyên gia cho rằng 90% thành công ban đầu bắt nguồn từ một kỹ năng mà người trẻ thường thiếu, đó là gây ấn tượng trong buổi phỏng vấn xin việc. Vậy bằng cách nào có thể gây ấn tượng?
Steve Adcock là một chuyên gia về nghề nghiệp và tài chính cá nhân, chủ nhân của một blog về sự độc lập tài chính. Ông nghỉ hưu sớm ở tuổi 35 và đã có 14 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Ở các vị trí quản lý cấp cao của mình, ông đã phỏng vấn hơn 100 ứng viên, nhưng số lượng lớn trong số họ thậm chí không lọt vào vòng thứ hai. Ông cho biết, việc trả lời phỏng vấn tốt không chỉ nhằm mục đích là được tuyển dụng.

Việc biết cách phát triển mối quan hệ với mọi người là rất quan trọng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống nghề nghiệp của bạn, chẳng hạn như điều hướng các mối quan hệ, giải quyết vấn đề, tìm kiếm khách hàng, nói trước đám đông, thương lượng và tăng lương.

Dựa trên kinh nghiệm của ông, 90% thành công ban đầu bắt nguồn từ một kỹ năng mà người trẻ thường thiếu, đó là gây ấn tượng trong buổi phỏng vấn xin việc.


Dưới đây là một số bí quyết mà Steve Adcock chia sẻ:

1. Không có gì gọi là "ăn mặc quá chỉn chu"

Steve Adcock đã từng chứng kiến nhiều người đến phỏng vấn xin việc với trang phục áo phông và quần bò trong khi ông mặc sơ mi vô cùng nghiêm túc và chỉn chu. Nếu vậy, ngay cả khi họ có một bộ hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện công việc, ông vẫn sẽ đánh giá họ có khả năng phán đoán kém và xuề xòa.

Steve Adcock chưa từng có thành kiến về một ứng viên bởi cách ăn mặc trang trọng của họ dù cho nó có hơi "quá mức". Nếu như không chắc chắn về sự chuyên nghiệp của bộ trang phục, hãy liên hệ nhân viên ở bộ phận nhân sự để có thông tin về trang phục phù hợp.

Ngoài ra, nên mang theo sổ tay và bút để ghi chép và thể hiện sự chuyên nghiệp, có chuẩn bị.

2. Thành thật về những điểm bạn có thể cải thiện

Khi những người phỏng vấn xin việc hỏi về điểm yếu lớn nhất của bạn, điều họ thực sự đánh giá là mức độ tự nhận thức và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. Nhiều bạn trẻ thường trả lời rằng điểm yếu của họ là "quá cầu toàn", theo những hướng dẫn trôi nổi trên mạng. Điều này không thực sự thể hiện được bạn là một ứng viên có khả năng tự đánh giá bản thân.

Cách tốt nhất để trả lời là trung thực về những khó khăn bạn đã gặp phải từ trước đến nay và những gì bạn đã làm để cải thiện những khó khăn, điểm yếu đó.

Ví dụ: "Tôi có xu hướng hoàn thành các dự án vội vã và nhanh nhảu, điều này dẫn tới việc đôi khi tôi bỏ lỡ những chi tiết nhỏ. Bởi vậy, tôi bắt đầu làm việc với tốc độ ổn định hơn, suy nghĩ kỹ càng hơn và thảo luận, trao đổi nhiều hơn với các thành viên cùng nhóm".

3. Nhấn mạnh các kỹ năng giải quyết vấn đề độc đáo

Steve Adcock chia sẻ, có hai câu hỏi phỏng vấn ông luôn hỏi các ứng viên, đó là: "Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn giải quyết một vấn đề phổ biến bằng cách sử dụng một giải pháp độc đáo" và "Mô tả khoảng thời gian khi bạn gặp phải thất bại và cách bạn quản lý tình hình lúc đó?".

Rất nhiều ứng viên gặp bế tắc và ấp úng khi gặp phải câu hỏi này, bởi họ thường tránh nói về những sai lầm của bản thân. Nhưng ông thực sự không lo lắng về những điều họ đã làm sai, bởi thất bại sẽ làm chúng ta trở nên tốt hơn.

Ông quan tâm nhiều hơn tới cách họ đánh giá thất bại và khắc phục sau đó, cũng như cách họ sẽ làm tương tự sau khi nhận được công việc trong nhóm của ông.

4. Luôn hỏi ít nhất hai câu hỏi

Đừng bao giờ bỏ qua cơ hội đặt câu hỏi khi cuộc phỏng vấn kết thúc. Steve Adcock đã nhận những người đặt ra những câu hỏi sâu sắc thay vì ra về sớm ngay khi kết thúc buổi phỏng vấn. Những câu hỏi hay nhất cho thấy rằng bạn muốn trở nên có giá trị ngay lập tức đối với nhóm và bạn có tư duy cầu tiến.

Một số câu hỏi có thể được đặt ra cho nhà tuyển dụng bao gồm: "Thách thức thường xuyên phải đối mặt trong công việc này là gì?", "Các dự án quan trọng nhất hiện tại của công ty là gì?", "Liệu công ty có giao cho tôi những dự án mà tôi có thể học hỏi và sử dụng các kỹ năng mới không?", "Công ty có cung cấp các chương trình đào tạo cho nhân viên không?".

5. Luôn chuẩn bị những câu chuyện hấp dẫn

Đối với Steve Adcock, một trong những dấu hiệu cho thấy ai đó phù hợp với nhóm của ông chính là khả năng kể chuyện của họ. Những câu chuyện đó có thể về kinh nghiệm đáng nhớ của bạn hoặc một sự cố bất ngờ đã giúp bạn có được một khách hàng.

Hoặc, đó cũng có thể là một cách để bạn sử dụng sự hài hước để cứu công ty của mình khỏi sự bối rối. Những câu chuyện hay và hấp dẫn sẽ đem lại ấn tượng khó quên. Có một câu chuyện hay cũng làm cho quá trình phỏng vấn trở nên thú vị hơn đối với mọi người trong phòng.
 
Tổng hợp nhiều nguồn

Tin xem thêm

Nàng nào muốn sang lên thì tránh 4 kiểu quần này, rất dìm dáng và tối kỵ với chốn công sở

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 20

Chị em công sở nên cân nhắc trước khi sắm các kiểu quần này nếu muốn thăng hạng phong cách.

Cách lái xe an toàn vượt qua vùng nước chảy xiết mùa mưa lũ

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 10

Mưa lũ thường kéo theo nước chảy xiết qua các con đường gần vùng núi hoặc đập tràn, gây nguy hiểm cho các phương tiện. Dưới đây là một số hướng dẫn lái xe an toàn cho các...

Bí quyết sống còn của doanh nghiệp Việt tỷ đô vươn lên từ thất bại

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 10

Lì lợm và kỷ luật đi đến mục tiêu là một trong những bí quyết sống còn giúp FPT trở thành doanh nghiệp Việt tỷ đô, tự tin 'sánh vai các cường quốc năm châu' bằng chất xám...

Chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’ sau sao kê của MTTQ Việt Nam

Kỹ Năng Sống
17/09/2024 20

Sau khi Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Tôi muốn chia tay người yêu 6 năm để đến với chủ nhà trọ lớn hơn 20 tuổi

Kỹ Năng Sống
16/09/2024 08

Người yêu vô tâm, lười biếng, thường xuyên vay tiền khiến tôi mệt mỏi. Trong khi đó, tôi được chủ nhà trọ lớn hơn 20 tuổi chiều chuộng, quan tâm.

Đám cưới tổ chức lúc nửa đêm của cô gái Việt ở Ấn Độ...

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

11h đêm, lễ cưới bắt đầu được tổ chức. Tới 5h sáng, mọi thứ xong xuôi, cô dâu lên xe hoa về nhà chồng. Lúc xuống xe, đôi trẻ phải đứng trong hai cái rổ tre, ôm nhau đi và...

Lần đầu tiên ĐH Bách khoa Hà Nội có 2 thủ khoa tốt nghiệp tuyệt đối

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

ĐH Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên có 2 thủ khoa tốt nghiệp với điểm tuyệt đối 4.0/4.0 kể từ khi áp dụng cách tính điểm này vào năm 2007.

Người đàn ông khiến tôi nhớ nhung, đau khổ suốt một đời

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

Kỷ niệm về ngày mưa và người chồng sắp cưới của bạn thân khiến cô gái chưa một lần yêu như tôi nhớ nhung, đau đớn cả đời.

Tôi rơi vào cảnh mất mặt vì ham 1 kiểu váy rẻ, bạn đừng đi vào vết xe đổ của tôi

Kỹ Năng Sống
12/09/2024 20

Tưởng là chân ái nhưng kiểu váy này lại chính là “tam tai” của chính tôi

Chàng trai Mỹ đến TP.HCM cầu hôn bạn gái chưa từng gặp mặt

Kỹ Năng Sống
12/09/2024 20

Evan tỏ tình đến lần thứ 6, Tiên mới nhận lời yêu. Cuối năm 2020, anh đặt vé máy bay sang Việt Nam, chấp nhận cách ly nửa tháng để được gặp mặt, cầu hôn bạn gái.