Nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng lừa đảo thông qua tài khoản ngân hàng, đồng thời làm sạch dữ liệu khách hàng, ngày 28/6/2024, Ngân hàng Nhà nước ban thành Thông tư 17/2024/TT-NHNN (Thông tư 17) quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Thông tư 17 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024. Trong đó, Điều 22 của thông tư này quy định: Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có trách nhiệm cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của khách hàng theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Chậm nhất ngày 10 hàng tháng, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam phải cung cấp theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.
Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương tiện điện tử theo hướng dẫn kỹ thuật kết nối của Ngân hàng Nhà nước.
Danh sách khách hàng cá nhân mở và sử dụng tài khoản thanh toán nghi ngờ liên quan giả mạo, gian lận, lừa đảo được ngân hàng cập nhật bao gồm: mã khách hàng (CIF), số giấy tờ tuỳ thân, loại giấy tờ tuỳ thân, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số tài khoản, ngày mở tài khoản, số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, lý do nghi ngờ, trạng thái tài khoản, và thông tin định danh duy nhất của thiết bị (địa chỉ MAC).
Thời gian cung cấp chậm nhất ngày 10 hàng tháng, gửi qua hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của NHNN.
Hiện tại các ngân hàng phải gửi danh sách "tài khoản đen" bị nghi ngờ lừa đảo về Ngân hàng Nhà nước, còn việc chấm dứt, đóng các tài khoản này chưa có cách thực hiện thống nhất.
Đối với tài khoản nghi ngờ liên quan giả mạo, gian lận, lừa đảo, kể từ cuối tháng 6 vừa qua Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tiên phong triển khai tính năng nhận diện và cảnh báo cho người dùng khi chuyển tiền đến số điện thoại trong danh sách “đen”.
Theo ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MB, chỉ riêng trong tháng 7/2024 ngay khi tính năng này vừa đi vào triển khai, MB đã cảnh báo cho 2.700 khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Kết quả là đã có 1.500 khách được cảnh báo lập tức chủ động dừng giao dịch.
“Tính năng này được đánh giá đặc biệt hữu ích trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, với các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi. Theo đó, khi thao tác chuyển tiền, khách hàng sẽ nhận được cảnh báo trong trường hợp người nhận là tài khoản lừa đảo. Điều này cho phép khách hàng dễ dàng chặn các giao dịch lạ, nghi ngờ, giúp bảo vệ an toàn tài khoản và tài sản của mình,” ông Vũ Thành Trung nói.
Được biết, tính năng phát hiện và cảnh báo lừa đảo là kết quả của sự phối hợp giữa MB và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an.
Theo đó, MB cùng với A05 cập nhật danh sách tất cả tài khoản tham gia hoặc có liên đới với hành vi lừa đảo trên toàn quốc. Danh sách này hiện có khoảng hơn 3.000 tài khoản, hằng ngày sẽ được cập nhật bổ sung giữa A05 và MB.
Trước mỗi giao dịch chuyển tiền của khách hàng MB, ngân hàng sẽ kiểm tra nhanh để nhận diện tài khoản có nằm trong danh sách khả nghi hay không.
“Tôi khẳng định đây chỉ là danh sách trong diện nghi ngờ, trong đó có những tài khoản lừa đảo thật, nhưng cũng có những tài khoản đáng ngờ. Chúng tôi thực hiện cảnh báo rất rõ cho khách hàng trước khi chuyển tiền về việc tài khoản nhận tiền nằm trong danh sách nghi ngờ”, ông Vũ Thành Trung thông tin.
Tại hội nghị sơ kết triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, tính năng phát hiện và cảnh báo tài khoản lừa đảo đã được tất cả ngân hàng thống nhất khẩn trương đưa lên hệ thống khi phối hợp với A05.
Theo Vietnamnet
Tiếp nối Thái Lan, Lào trở thành điểm đến tiếp theo của dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới do VietinBank tiên phong triển khai.
Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, ước tính tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến trong năm 2024 lên tới 18.900 tỷ đồng. Cứ 220 người dùng smartphone, có 1 người là nạn ...
Quãng đường di chuyển vừa phải, không khí trong lành và khung cảnh vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ khiến thảo nguyên Đồng Cao (Bắc Giang) trở thành địa điểm “chữa lành” hút ...
Khoảnh khắc dễ thương của cụ bà U100 và người chồng ở Quảng Nam khiến cộng đồng mạng chú ý.
TRUNG QUỐC - Việc nhân viên tại một cơ sở giáo dục ở TP Quảng Châu nằm rạp trước thang máy để đón sếp, đang gây ra không ít tranh cãi.
THÁI LAN - Cảnh sát phát hiện người phụ nữ thường xuyên ngồi ăn xin ở vỉa hè sở hữu tài khoản ngân hàng có 2 triệu Baht (gần 1,5 tỷ đồng) và hàng trăm triệu tiền mặt.
Những tên cướp biển khét tiếng nhất thế giới đã khủng bố 7 vùng biển và tích lũy được khối tài sản khổng lồ từ thế kỷ 16 tới thế kỷ 19.
TRUNG QUỐC - Một nữ du khách đã bị bỏng độ 2 sau khi thực hiện "thử thách" hất nước sôi giữa trời lạnh để tạo hiệu ứng ngưng đọng khi chụp ảnh.
ẤN ĐỘ - Một bé gái 13 tuổi ở bang Uttar Pradesh, đã bất ngờ bị văng khỏi cabin do trò chơi đu quay trong hội chợ địa phương gặp sự cố.
Giá vàng hôm nay 25/12/2024 trên thị trường quốc tế đảo chiều tăng nhẹ nhưng vẫn không thể bứt phá. Trong nước, giá vàng miếng SJC và nhẫn trơn giữ nguyên sau khi đồng lo...