Người dân cảnh giác với 2 hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại

24/11/2024 09:00
Mạo danh công ty bảo hiểm và giả mạo nhân viên đơn vị cung cấp ví điện tử để lừa đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản là 2 hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần qua, theo cảnh báo của VNCERT/CC.
Từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11, hệ thống tiếp nhận thông tin về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo (hệ thống 5656/156) đã nhận được 11.868 phản ánh về các trường hợp lừa đảo, chiếm 95,2% tổng số phản ánh lừa đảo được người dùng Việt Nam gửi về các hệ thống của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT.

Trong tuần gần đây nhất, từ ngày 4/11 đến ngày 10/11, qua theo dõi, giám sát trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc họ nhận được tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ những số điện thoại lạ. 

Dưới đây là 2 hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại VNCERT/CC đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác.


Mạo danh nhân viên bảo hiểm nhằm chiếm đoạt tài sản

Theo VNCERT/CC, lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong đó có hành vi giả mạo thương hiệu doanh nghiệp bảo hiểm để gửi tin nhắn, gọi điện thoại với nội dung ‘được nhận tiền bảo hiểm’ hoặc đề nghị ‘thanh toán tiền bảo hiểm’ nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Về thủ đoạn cụ thể, VNCERT/CC cho hay, đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại lạ, giả mạo để gửi tin nhắn, gọi điện thoại dẫn dụ người dân liên hệ với nhân viên của công ty bảo hiểm, đến địa chỉ chúng yêu cầu nhận tiền bảo hiểm hoặc liên hệ công an xác minh.

Tiếp đó, với lý do cần xác thực cung cấp thông tin, cần nộp phí để nhận tiền bảo hiểm hoặc được thanh toán tiền bảo hiểm, các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng gọi điện thoại để xác nhận thông tin, hoặc cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng như số căn cước công dân, mật khẩu, mã PIN, mã OTP…

Sau khi người dân cung cấp những thông tin này, kẻ lừa đảo thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

VNCERT/CC khuyến nghị người dân không cung cấp cho đối tượng lạ các thông tin về hợp đồng bảo hiểm; căn cước công dân, cũng như không cung cấp số tài khoản cá nhân và các chứng từ cá nhân khác…

Người dùng các dịch vụ bảo hiểm cũng được khuyên nên vào các trang web chính thống của công ty bảo hiểm để tra cứu thông tin.

Giả mạo nhân viên đơn vị cung cấp ví điện tử để lừa người dùng

Theo phản ánh của người dân tới hệ thống 5656/156 do VNCERT/CC vận hành, gần đây xuất hiện đối tượng mạo danh nhân viên của các đơn vị cung cấp ví điện tử phổ biến để nhắn tin, gọi điện hỏi người dùng về những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ và từ đó thực hiện các chiêu trò đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản.

VNCERT/CC nhận định, đây là chiêu trò lừa đảo, lợi dụng uy tín của thương hiệu và lòng tin của người dùng để chiếm đoạt tài sản; tuy không phải là hình thức lừa đảo mới nhưng với tiểu xảo tinh vi, vẫn có nhiều người dùng bị ‘sập bẫy’.

Cụ thể, đối tượng mạo danh nhân viên của đơn vị cung cấp ví điện tử đã yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập đường link lạ với lý do phục vụ mục đích bảo mật hoặc hỗ trợ khắc phục lỗi; song thực chất những thông tin cá nhân này được các đối tượng dùng cho mục đích xấu.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng. Đơn cử, chúng thường xuyên hối thúc người dùng bấm vào đường link lạ với lý do link có thời hạn chỉ trong vài phút, quá hạn sẽ hết hiệu lực để kiểm tra và khắc phục lỗi. 

Sau khi bấm vào link được kẻ lừa đảo gửi, thiết bị của người dùng bị chiếm quyền điều khiển và tiếp đó ví điện tử của người dùng bị trừ tiền. Sau khi chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng, đối tượng lừa đảo sẽ chặn liên lạc với nạn nhân.

Để phòng tránh chiêu lừa nêu trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dùng tuyệt đối không nhập thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, mã OTP vào bất kỳ trang web hay ứng dụng được cung cấp bởi người lạ. 

Người dân cũng cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn, ghi âm cuộc gọi của đối tượng lừa đảo để phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình nhằm yêu cầu xử lý. 
 
Theo Vietnamnet

Tin xem thêm

Chủ quán thịt chó tử vong sau 3 ngày phát bệnh dại

Tin Tức
22/12/2024 15

Sau 3 ngày xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, khó thở, chủ quán thịt chó ở Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định mắc bệnh dại và tử vong ngay sau đó.

Nhiều ngân hàng chịu áp lực nợ xấu tăng nhanh

Tin Tức
22/12/2024 10

Hệ thống ngân hàng đang phải đối mặt với những khó khăn về chất lượng tài sản do nợ xấu tăng nhanh, trong khi Thông tư 02 về tái cơ cấu nợ sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12.

Bằng lái xe quá hạn 1 ngày cũng phải sát hạch lại lý thuyết

Tin Tức
22/12/2024 09

Quy định hiện nay cho phép người có bằng lái xe quá hạn dưới 3 tháng được đổi. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, bằng lái xe quá hạn 1 ngày cũng phải sát hạch lại lý thuyết.

Bỏ show không xin lỗi, ca sĩ Quang Lê phải bồi thường 18.000 USD

Tin Tức
21/12/2024 20

Ca sĩ Quang Lê vừa chia sẻ về một sự cố nghề nghiệp trong quá khứ khiến anh phải bồi thường số tiền lên đến 18.000 USD do bỏ show.

Nữ hành khách đứng suốt 7 tiếng trên máy bay gây tranh cãi

Tin Tức
21/12/2024 20

Một nữ hành khách mới đây đã gây ra nhiều tranh cãi khi đứng ở khu vực lối đi giữa máy bay suốt 7 tiếng đồng hồ.

Bí ẩn vùng nước không đóng băng dù nhiệt độ ở mức âm 58 độ C

Tin Tức
21/12/2024 15

NAM CỰC - Nằm trong thung lũng khô McMurdo, hồ Don Juan được mệnh danh là vùng nước mặn nhất thế giới nên không hề bị đóng băng ngay cả khi nhiệt độ xuống tới âm 58 độ C.

Nhà hàng 'khai tử' dịch vụ tát khách bôm bốp cho tỉnh rượu

Tin Tức
21/12/2024 15

NHẬT BẢN - Chuỗi quán rượu kiểu izakaya nổi tiếng tuyên bố chấm dứt việc cung cấp dịch vụ "tát tỉnh rượu" sau khi có khách hàng khiếu nại.

Cướp biển thế kỷ 21 và những vụ tấn công triệu đô

Tin Tức
21/12/2024 15

Từ cướp biển vẫn gợi lên hình ảnh những tên cướp vung kiếm, song cướp biển thời hiện đại đã khác. Ngày nay, cướp biển được trang bị súng để tấn công tàu chở hàng, bắt giữ...

Hàng triệu khách hàng của VIB sẽ có trợ lý ảo tích hợp GenAI

Tin Tức
21/12/2024 10

Hàng triệu khách hàng của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) sẽ có trợ lý ảo hoạt động 24/7, phản hồi chính xác và tức thì bằng tiếng Việt với đa dạng chủ đề về sản phẩm dịch vụ của...

Bộ GD-ĐT cân nhắc bỏ xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng

Tin Tức
21/12/2024 09

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết nhiều ý kiến đề nghị bỏ xét tuyển sớm. Bộ sẽ cân nhắc điều này để đảm bảo công bằng cho thí sinh.