Nhiều người mất tiền triệu phí nhắn tin ngân hàng

26/11/2024 10:00
Chỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.


Ngày 20/11, nhiều khách hàng có tài khoản thanh toán mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bức xúc khi nhận được tin nhắn SMS thông báo biến động số dư, với nội dung “Phí dịch vụ BSMS tháng 10/2024” với mức phí phải trả trong tháng 10 cao gấp nhiều lần so với các tháng trước đó. 

Chia sẻ trên mạng xã hội, chị Nguyễn Thị H. - chủ một cửa hàng hoa tươi tại Hà Nội - chưa hết bất ngờ: “Ủa ngân hàng BIDV trừ những 1,1 triệu tiền phí BSMS là sao các chị nhờ. Mọi khi hay 9k (9.000 đồng/tháng - PV) mà”...

Tương tự, chị Đỗ Thị V., một người bán hàng online tại Hải Dương, kể rằng chị nhận được tin nhắn trừ 622.000 đồng trong tài khoản mở tại BIDV cũng với nội dung “Phí dịch vụ BSMS tháng 10/2024”. Khoản tiền này khiến chị ngã ngửa, không hiểu vì sao phí dịch vụ của tháng 10 lại tăng vọt.

Trao đổi với PV. VietNamNet, đại diện truyền thông của BIDV cho hay, từ tháng 9/2024, qua các phương tiện như website ngân hàng, qua app, tin nhắn và email của khách hàng, BIDV đã có thông báo về chính sách tính phí mới. 

“Cùng với đó, BIDV đã hướng dẫn khách hàng nhận thông tin biến động số dư qua app cũng rất tiện lợi, an toàn mà lại không mất phí”, phía BIDV cho hay.

Ngày 15/9, BIDV thông báo tăng phí dịch vụ BSMS từ tháng 10. Ngân hàng này giải thích, việc tăng phí là để phù hợp với lộ trình điều chỉnh phí dịch vụ SMS ngân hàng của các nhà mạng viễn thông và theo thông lệ thị trường. 

Theo đó, từ ngày 1/10, khách hàng phổ thông có phát sinh dưới 15 tin nhắn SMS/thuê bao/tháng sẽ phải trả mức phí cố định 10.000 đồng/tháng.

Khách hàng phổ thông phát sinh từ 15 tin nhắn SMS/thuê bao/tháng sẽ không phải trả mức phí cố định như trên. Thay vào đó, BIDV sẽ tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế với đơn giá 700 đồng/SMS.

Chính sách mới khiến cho những người bán hàng có nhiều giao dịch phát sinh trong tháng như chị H., chị V. nêu trên có thể sẽ phải chịu mức phí hàng tháng lên đến tiền triệu. Để không mất nhiều tiền cho khoản phí này, khách hàng phải thao tác huỷ dịch vụ nhận thông báo biến động số dư bằng cách đăng nhập ứng dụng BIDV SmartBanking, vào mục “Biến động số dư” rồi chọn “Huỷ đăng ký”.

Để theo dõi biến động số dư, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ gửi tin nhắn miễn phí trên ứng dụng ngân hàng số (tin OTT).

Ngân hàng cho biết chỉ gửi tin nhắn thông báo biến động số dư cho khách hàng với những giao dịch từ 30.000 đồng trở lên. 

Không chỉ BIDV, hàng loạt ngân hàng thương mại khác như Vietcombank, ACB, VietinBank, Agribank, Sacombank, VPBank, Nam A Bank, OCB, Eximbank,... cũng thay đổi cách tính phí dịch vụ SMS Banking kể từ đầu năm nay. Hầu hết ngân hàng đều có chung cách tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh. 

Theo đó, phí tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tiền gửi và tài khoản thanh toán là dịch vụ của bên thứ ba - nhà mạng viễn thông cung cấp và thu tiền. Thời gian qua, ngân hàng chi trả một phần phí này để khuyến khích người dùng thanh toán điện tử. Tuy nhiên, trước xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt gia tăng, ngân hàng ngày càng phải bù lỗ nặng hơn cho số phí này.

Ngoài việc thay đổi chính sách tính phí SMS banking để phù hợp với nhu cầu thực tế phát sinh tin nhắn của từng khách hàng, giảm chi phí cước tin nhắn, lý do quan trọng khác là phòng ngừa rủi ro lừa đảo, gian lận, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản của khách hàng.

Trước đó, từ ngày 02/3/2022, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. 

Tuy nhiên, gần đây các ngân hàng đã không còn áp dụng chính sách này, việc thay đổi khiến nhiều khách hàng không nắm bắt được và đã để bị phát sinh cước phí biến động số dư tài khoản lên đến hàng triệu đồng.
 
Theo Vietnamnet

Tin xem thêm

Chủ quán thịt chó tử vong sau 3 ngày phát bệnh dại

Tin Tức
22/12/2024 15

Sau 3 ngày xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, khó thở, chủ quán thịt chó ở Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định mắc bệnh dại và tử vong ngay sau đó.

Nhiều ngân hàng chịu áp lực nợ xấu tăng nhanh

Tin Tức
22/12/2024 10

Hệ thống ngân hàng đang phải đối mặt với những khó khăn về chất lượng tài sản do nợ xấu tăng nhanh, trong khi Thông tư 02 về tái cơ cấu nợ sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12.

Bằng lái xe quá hạn 1 ngày cũng phải sát hạch lại lý thuyết

Tin Tức
22/12/2024 09

Quy định hiện nay cho phép người có bằng lái xe quá hạn dưới 3 tháng được đổi. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, bằng lái xe quá hạn 1 ngày cũng phải sát hạch lại lý thuyết.

Bỏ show không xin lỗi, ca sĩ Quang Lê phải bồi thường 18.000 USD

Tin Tức
21/12/2024 20

Ca sĩ Quang Lê vừa chia sẻ về một sự cố nghề nghiệp trong quá khứ khiến anh phải bồi thường số tiền lên đến 18.000 USD do bỏ show.

Nữ hành khách đứng suốt 7 tiếng trên máy bay gây tranh cãi

Tin Tức
21/12/2024 20

Một nữ hành khách mới đây đã gây ra nhiều tranh cãi khi đứng ở khu vực lối đi giữa máy bay suốt 7 tiếng đồng hồ.

Bí ẩn vùng nước không đóng băng dù nhiệt độ ở mức âm 58 độ C

Tin Tức
21/12/2024 15

NAM CỰC - Nằm trong thung lũng khô McMurdo, hồ Don Juan được mệnh danh là vùng nước mặn nhất thế giới nên không hề bị đóng băng ngay cả khi nhiệt độ xuống tới âm 58 độ C.

Nhà hàng 'khai tử' dịch vụ tát khách bôm bốp cho tỉnh rượu

Tin Tức
21/12/2024 15

NHẬT BẢN - Chuỗi quán rượu kiểu izakaya nổi tiếng tuyên bố chấm dứt việc cung cấp dịch vụ "tát tỉnh rượu" sau khi có khách hàng khiếu nại.

Cướp biển thế kỷ 21 và những vụ tấn công triệu đô

Tin Tức
21/12/2024 15

Từ cướp biển vẫn gợi lên hình ảnh những tên cướp vung kiếm, song cướp biển thời hiện đại đã khác. Ngày nay, cướp biển được trang bị súng để tấn công tàu chở hàng, bắt giữ...

Hàng triệu khách hàng của VIB sẽ có trợ lý ảo tích hợp GenAI

Tin Tức
21/12/2024 10

Hàng triệu khách hàng của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) sẽ có trợ lý ảo hoạt động 24/7, phản hồi chính xác và tức thì bằng tiếng Việt với đa dạng chủ đề về sản phẩm dịch vụ của...

Bộ GD-ĐT cân nhắc bỏ xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng

Tin Tức
21/12/2024 09

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết nhiều ý kiến đề nghị bỏ xét tuyển sớm. Bộ sẽ cân nhắc điều này để đảm bảo công bằng cho thí sinh.