5 cách xóa bỏ căng thẳng để tự tin, hạnh phúc hơn

19/01/2024 20:00
Trong cuộc sống hàng ngày, con người phải đối mặt với nhiều vấn đề khiến ta căng thẳng, thiếu tự tin...Làm thế nào để gạt bỏ được những rào cản đó để sống hạnh phúc hơn?

Trong cuộc sống hàng ngày, con người phải đối mặt với nhiều vấn đề khiến ta căng thẳng, thiếu tự tin...Làm thế nào để gạt bỏ được những rào cản đó để sống hạnh phúc hơn?

Học cách hít thở

Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng như Tiến sĩ Martin Rossman viết trong cuốn sách mới của ông có tựa đề "Giải quyết Lo lắng" thì: "Hồi còn đi học trường y, tôi chưa bao giờ nghĩ mình lại dành nhiều thời gian đến vậy chỉ để dạy bệnh nhân cách hít thở". (Tiến sĩ Rossman là một chuyên gia lâu năm về tâm thể giảng dạy tại trường Đại học California; cuốn sách của ông đã nhận được rất nhiều khen ngợi).

Hít thở, tất nhiên, là hành động vô thức. Nhưng khi chúng ta lo lắng - đặc biệt trong những ngày này, khi chúng ta cảm thấy một nỗi sợ hãi trong công việc như cách con mồi sợ bị ăn thịt - chúng ta nín thở, dù chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng con người có khả năng kiểm soát hơi thở. Thở cơ hoành là một cách đơn giản, giúp kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm khiến bạn cảm thấy thoải mái.

Tập thể dục - rồi thư giãn

Tập thể dục là một trong những cách giảm căng thẳng tốt nhất.

Tiến sĩ Rossman chỉ ra rằng, các bắp thịt có thể cảm thấy căng cứng một hoặc hai ngày sau thời gian luyện tập thân thể cường độ cao. Áp lực khiến cho lactic acid dồn lại và tạo nên stresss.

Những cách để làm giảm căng thẳng bao gồm các kỹ thuật thư giãn như tập yoga nhẹ và một cách đơn giản hơn do chuyên gia tâm thần học Edmund Jacobson phát triển trong những năm 1930: kỹ thuật "thả lỏng cơ từ từ" của ông ngày nay vẫn được sử dụng rộng rãi trong y học bổ sung, và đây là một ý kiến tuyệt vời sau một ngày trong phòng tập.

Viết ra điều bạn lo lắng

Các chuyên gia tâm thần học đã chứng minh rằng, liệt kê ra tất cả những điều lo lắng (dù lớn hay nhỏ) sẽ giúp bạn tách bạch những gì có thể giải quyết được với những gì không thể giải quyết được.

Rossan cho rằng, bạn hãy dành ra 10 phút và liệt kê mọi thứ khiến cho bạn lo lắng. Sau đó, chia chúng làm 3 nhóm: 1 - những nỗi lo bạn có thể thay đổi được; 2 - những nỗi lo bạn thấy mơ hồ; 3 - những nỗi lo bạn chẳng thể thay đổi được.

Chỉ viết như vậy thôi cũng là một kỹ thuật được chứng minh trong các liệu pháp tâm lý dựa trên bằng chứng.

Lần theo kết cục những nỗi lo mà bạn "bó tay" với chúng

Xem có bao nhiêu nỗi sợ của bạn rốt cục trở thành sự thật. Bạn có thể làm điều này trong 2 tuần hoặc 2 năm. Rossman nêu ra rằng, Robert Leahy - người điều hành American Institute for Cognitive Therapy - đã kết luận có tới 85% những nỗi lo không cho kết quả tồi tệ như người lo lắng e sợ. Thậm chí, ngay cả khi kết quả tồi tệ xảy ra thì 79% cho biết họ giải quyết chúng tốt hơn nhiều so với tưởng tượng. Cầu nguyện cũng giúp những người tín tâm nhận ra rằng nhiều nỗi lo không cho kết quả tồi tệ.

Gạn lọc các mục tiêu hoặc đặt ra mục tiêu mới

Đừng có đi mãi một lối mòn mỗi ngày, bởi vì như vậy sẽ phát sinh những nỗi lo giống nhau. Thay đổi sẽ giúp bạn tạo ra những ý tưởng mới. Rossman khuyên bạn đừng nên lao vào các ý tưởng mới đó ngay. Ông gợi ý hãy nỗ lực vì nhiều ý tưởng mới thay vì cố gắng đạt được một ý tưởng hoàn hảo (vì điều đó sẽ chỉ tạo ra lo lắng mà thôi). Sau một khoảng thời gian - khác nhau với mỗi cá nhân - bạn hãy chọn ý tưởng tốt nhất và khẳng định nó. Hãy lên một kế hoạch. Và đừng lo lắng về kế hoạch đó.

Theo Vietnamnet


Tin xem thêm

5 câu nói tạo động lực mạnh mẽ từ các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Kỹ Năng Sống
20/09/2024 20

Thông điệp từ các tỷ phú nổi tiếng có thể truyền cảm hứng cho bạn hành động, ước mơ và phấn đấu để đạt được những điều tốt đẹp hơn.

Nàng nào muốn sang lên thì tránh 4 kiểu quần này, rất dìm dáng và tối kỵ với chốn công sở

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 20

Chị em công sở nên cân nhắc trước khi sắm các kiểu quần này nếu muốn thăng hạng phong cách.

Cách lái xe an toàn vượt qua vùng nước chảy xiết mùa mưa lũ

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 10

Mưa lũ thường kéo theo nước chảy xiết qua các con đường gần vùng núi hoặc đập tràn, gây nguy hiểm cho các phương tiện. Dưới đây là một số hướng dẫn lái xe an toàn cho các...

Bí quyết sống còn của doanh nghiệp Việt tỷ đô vươn lên từ thất bại

Kỹ Năng Sống
19/09/2024 10

Lì lợm và kỷ luật đi đến mục tiêu là một trong những bí quyết sống còn giúp FPT trở thành doanh nghiệp Việt tỷ đô, tự tin 'sánh vai các cường quốc năm châu' bằng chất xám...

Chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’ sau sao kê của MTTQ Việt Nam

Kỹ Năng Sống
17/09/2024 20

Sau khi Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Tôi muốn chia tay người yêu 6 năm để đến với chủ nhà trọ lớn hơn 20 tuổi

Kỹ Năng Sống
16/09/2024 08

Người yêu vô tâm, lười biếng, thường xuyên vay tiền khiến tôi mệt mỏi. Trong khi đó, tôi được chủ nhà trọ lớn hơn 20 tuổi chiều chuộng, quan tâm.

Đám cưới tổ chức lúc nửa đêm của cô gái Việt ở Ấn Độ...

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

11h đêm, lễ cưới bắt đầu được tổ chức. Tới 5h sáng, mọi thứ xong xuôi, cô dâu lên xe hoa về nhà chồng. Lúc xuống xe, đôi trẻ phải đứng trong hai cái rổ tre, ôm nhau đi và...

Lần đầu tiên ĐH Bách khoa Hà Nội có 2 thủ khoa tốt nghiệp tuyệt đối

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

ĐH Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên có 2 thủ khoa tốt nghiệp với điểm tuyệt đối 4.0/4.0 kể từ khi áp dụng cách tính điểm này vào năm 2007.

Người đàn ông khiến tôi nhớ nhung, đau khổ suốt một đời

Kỹ Năng Sống
13/09/2024 20

Kỷ niệm về ngày mưa và người chồng sắp cưới của bạn thân khiến cô gái chưa một lần yêu như tôi nhớ nhung, đau đớn cả đời.

Tôi rơi vào cảnh mất mặt vì ham 1 kiểu váy rẻ, bạn đừng đi vào vết xe đổ của tôi

Kỹ Năng Sống
12/09/2024 20

Tưởng là chân ái nhưng kiểu váy này lại chính là “tam tai” của chính tôi